ร้อยเรื่องบันดาลใจ ตอนอัลกุรอาน (๑)

ร้อยเรื่องบันดาลใจ ตอนอัลกุรอาน (๑)

 

ผมขอยกตัวอย่างต่อไปนี้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ แรงขับจากภายในเมื่ออัลกุรอานได้เข้ามาเติมเต็มในหัวใจ และหล่อหลอมวิถีชีวิตให้ได้รับความพึงพอพระทัยจากองค์อภิบาล (Suwaid, 2014: 380-384)

นักเรียน ลูกน้อยมีดวงใจที่บริสุทธิ์ผุดผ่อง ลูกน้อยมักจะกล่าวอะไรออกมาตามสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้นกับเขา เฉกเช่นเดียวกับ ชัยคฺ อับดุลวาฮับ อัชชะอฺรอนี (1) ได้เล่าว่า “ช่วงที่ฉันเป็นเด็กฉันเคยจินตนาการถึงความยิ่งใหญ่ของพระองค์ แล้วมาเทียบกับสิ่งที่ฉันเคยเห็นถึงความยิ่งใหญ่นั้น แค่แวบแรกของการคิดเท่านั้น ฉันนึกถึงพระดำรัสของพระองค์อัลลอฮฺที่ว่า

لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ الْبَصِير

ความว่า “ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์เป็นผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงเห็น” (ซูเราะฮฺ อัช ชูรอ อายะฮฺ 11)

บรรดานักปราชญ์แห่งอิสลามที่สามารถท่องจำ และให้ความสำคัญต่ออัลกุรอานตั้งแต่เด็ก จนสามารถที่จะท่องจำอัลกุรอานทั้งเล่มได้ เช่น

1. อีมามอัชชาฟีอี รอฮีมาฮุลลอฮฺ ได้กล่าวว่า “ฉันท่องจำอัลกุรอานตอนอายุ ๗ ขวบ และท่องจำหนังสือ อัลมูวัฏฏออฺ ตอนอายุ ๑๐ ขวบ” (2)

 

2. สะลฮฺ บิน อับดุลลอฮฺ อัตตุสตารี รอฮีมาฮุลลอฮฺ ได้กล่าวว่า “ฉันได้ท่องจำอัลกุรอานทั้งเล่มเมื่อตอนอายุ ๖ หรือ ๗ ขวบ” (3)

 

3. อิบนู สีนา ท่องจำอัลกุรอานได้ทั้งเล่มเมื่อตอนอายุ ๑๐ ขวบเท่า (4)

 

4. อัชชัยคฺ ยาซีน บินยูซุฟ อัลมูรอกีซีย์ ได้เล่าเรื่องราวของอิมามนาวาวีย์ รอฮีมาฮุลลอฮฺ ขณะที่ท่านอายุประมาณ ๑๐ ขวบว่า “เพื่อนๆของอีมามนาวาวีย์ไม่ค่อยได้มาเล่นกับท่าน และท่านเองก็ไม่ค่อยได้เล่นกับเพื่อนๆ และมักจะร้องไห้เมื่อเพื่อนๆบังคับให้เล่นด้วยกัน เพราะช่วงนั้นเป็นเวลาที่อีมามนาวาวีย์กำลังอ่านอัลกุรอาน เลยทำให้หัวใจของฉันอ่อนน้อม และหลงรักต่ออัลกุรอาน”

 

บางครั้งบิดาของอิมามนาวาวีย์ได้นำท่านไปยังร้านค้าเพื่อคบค้าสมาคม อยากให้ท่านกลายเป็นพ่อค้าวานิช แต่ท่านก็ยังคงกุลีกุจออ่านอัลกุรอานอย่างตั้งใจ ผู้เป็นบิดาก็ได้เปิดโอกาสให้กับอีมามนาวาวีย์ให้ได้ร่ำเรียนศาสนา จนในที่สุดกลายมาเป็นอุลามาอฺระดับโลก และถ่อมตนที่สุด (5)

 

5. ดร.อับดุลฮัยญฺ อัลฟาร์มาวีย์ ได้เล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ บทบาทของผู้เป็นพ่อของ มูฮัมมัด อิบนู อัลญาซารี ว่า “บิดาของท่านได้มั่นขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺตลอด ขอให้ลูกของเขาเป็นหนึ่งในบรรดาผู้รู้ที่ยิ่งใหญ่ และพระองค์ก็ทรงตอบรับการดุอาอฺของเขา และบิดาก็ได้เลี้ยงดูเขาด้วยการอบรม สร้างบรรยากาศการเรียนรู้อิสลาม หล่อหลอมเติมเต็มทุกอณูของเขาด้วยอิสลาม และได้เติบโตจากบ้านแห่งอิสลาม สิ่งดังกล่าวจึงกลายมาเป็นแรงขับสำคัญในการท่องจำอัลกุรอาน จนสามารถจดจำได้ทั้งเล่มเมื่อตอนอายุ ๑๓ ขวบ ท่องจำอัลหะดีษ อีกทั้งยังสามารถจดจำรูปแบบการอ่านหรือกีรออาตทั้งหมด ๗ กีรออาตได้ สิ่งดังกล่าวได้สร้างความมหัศจรรย์แก่บรรดานักปราชญ์แห่งชามเป็นอย่างมากคือ เชค อิบนู อัลลีบาน (6)

 


(1) Kitab al-Minan al-Kubra
(2) Thabaqatul Huffaz,Karya As-sayuti :154
(3) Ihya Ulumuddin 3/72
(4) Wafayatul A’Yan/,1/152
(5) Ath-Thabaqat al-Kubra 8/396
(6) Ath-Thabaqat al-Qurra’ 2/247

บางส่วนจากการถอดความจาก:

– Muhammad Nur Abdul Hafizh Suwaid. (2014). Prophetic Parenting.
– Muhammad Yusuf Abdurrahman. (2014). Anak Ajaib Penghafal al-Quran.
-Saad Riyadh. Mendidik anak menhafal al-Quran.

cr. picture from Ayah Keem Pitsuwan

บทความจากเว็บ assalam.space

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *